วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Fellowship Series #1: การวางแผน

"...ด้วยว่าซึ่งเราทั้งหลายรอดนั้นก็รอดโดยพระคุณเพราะความเชื่อ และมิใช่โดยตัวเราทั้งหลายกระทำเอง แต่พระเจ้าทรงประทานให้ ความรอดนั้นจะเนื่องด้วยการกระทำก็หามิได้ เพื่อมิให้คนหนึ่งคนใดอวดได้..." เอเฟซัส 2:8-9

เราคงเคยได้ยินเรื่องการวางแผนมามากมาย ชีวิตเรามีการวางแผนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แผนและการวางแผนจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับคนทุกคนอย่างมาก

แผนที่ดี มีองค์ประกอบพื้นฐาน 3 อย่าง ได้แก่
1. การมีเป้าหมายชัดเจน
2. การตระหนักถึงจุดที่ยืนอยู่
3. การมองเห็นความเป็นไปได้ของเส้นทาง

การมีเป้าหมายที่ชัดเจน หรือการมีวิสัยทัศน์ คือ การเห็นภาพในความคิดในทุกรายละเอียดของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป้าหมายเรายิ่งชัดเรายิ่งรู้ว่า มีอะไรที่เราจะต้องลงมือทำบ้าง
พระเจ้าเองก็มีเป้าหมายที่ชัดเจน และที่สำคัญ เป้าหมายของพระเจ้าไม่ใช่มโนภาพในความคิดของพระองค์ แต่เป็นเรื่องจริงที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เป้าหมายของพระเจ้า คือ ให้มนุษย์ทั้งปวงรอดจากผลของความบาป ได้กลับมารู้จักและมีสัมพันธ์สนิทกับพระเจ้าอีกครั้ง

การตระหนักถึงจุดที่ยืนอยู่ สำคัญมาก การประเมินตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ทำให้เรารู้ขีดจำกัดและความสามารถของเราอย่างครบถ้วน ทำให้เรารู้ว่า เราทำอะไรได้บ้าง และทำได้แค่ไหน ซึ่งจะมีผลต่อการกำหนดวิธีการเพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายนั้นๆ
เป็นที่แน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัยว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนบาปและเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า เราถูกแยกออกจากพระเจ้าและไม่สามารถกลับไปหาพระองค์ได้ด้วยตัวของเราเอง

ความเป็นไปได้ของเส้นทาง/วิธีการ เป็นการพิจารณาที่ต้องอาศัยการฝึกฝน เพราะเรากำลังคิดถึงเรื่องในอนาคตด้วยข้อมูลในปัจจุบัน ดังนั้นจึงต้องระลึกไว้เสมอว่า แผนสามารถเปลี่ยนได้หากสมมติฐานของปัจจัยกำหนดเปลี่ยน แต่ไม่ได้หมายความว่า เราควรจะเปลี่ยนแผนบ่อยและทันที หากมีปัจจัยเปลี่ยน ต้องอย่าลืมว่า วิธีการ เป็นเพียงเครื่องมือเพื่อให้เป้าหมายบรรลุสำเร็จตามต้องการ
พระเจ้าทรงมีวิธีการที่หลากหลายเพื่อนำมนุษย์กลับมาหาพระเจ้า จนสุดท้าย ด้วยเพราะความดื้อดึงของมนุษย์ที่พระองค์ทรงรู้จักจิตใจของเขา พระองค์จึงทรงเตรียมชีวิตของพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์ให้เป็นค่าไถ่ เพื่อที่เราทั้งหลายจะรอดได้ ผ่านทางความเชื่อเท่านั้น วิธีการที่ง่ายที่สุด นั่นคือการใช้ความเชื่อ กระนั้น บางคนก็ยังมองว่ามันง่ายไป

หากวันนี้ แม้ทุกเช้าในการไปทำงาน ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เรายังมีการวางแผนการเดินทาง แล้วกับเส้นทางชีวิตของเราซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ชีวิตที่อยู่บนโลกนี้ แต่รวมถึงชีวิตหลังความตายอีกนานตราบนิรันดร์ เราเองจะไม่ใส่ใจวางแผนชีวิตนิรันดร์ของเราหรือ

ขอบคุณพระเจ้า ที่วันนี้ พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่สูงสุดแห่งสากลจักรวาล ได้ทรงเปิดเผยแผนการที่ไม่อาจมีมนุษย์คนไหนสามารถทำได้ นั่นคือ แผนการความรอดนิรันดร์ พระองค์ทำในส่วนของพระองค์ในการช่วยกู้เราเรียบร้อยแล้ว คือ การวายพระชนม์และฟื้นในวันที่สาม ที่เหลือจึงเป็นส่วนของเรา ที่จะเลือกเชื่อและรับไว้

หากแผนนี้ถูกวางโดยพระเจ้าพระผู้สร้าง พระองค์ย่อมรู้ข้อมูลของทุกคนและทุกสิ่งเป็นอย่างดี เพราะพระองค์อยู่เหนือกาลเวลา พระองค์เป็นทั้งเบื้องต้นและเบื้องปลาย ดังนั้น เราเองจึงควรรับโอกาสนี้ที่พระเจ้าประทานให้ผ่านทางความเชื่อ ร่วมอยู่ในแผนแห่งความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า กลับมาร่วมรับมรดกของพระเจ้า จากสิทธิในฐานะการเป็นบุตรของพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง

แน่นอนที่สุด แผนนี้ไม่มีพลาด ไม่มีเปลี่ยน ไม่มีล้ม สำเร็จแน่นอน เอเมน

** ใช้แบ่งปันในกลุ่ม พุธที่ 4 ก.พ. 2009 **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น