วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

ใส่ใจห่วงใย

จะดีแค่ไหนนะ ถ้ามีคนที่รัก ใส่ใจ ห่วงใยเราเสมอ และคงจะยิ่งดีไปกว่านั้น ที่คนๆนั้น คือ พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์

อาจจะด้วยว่าช่วงนี้มีเรื่องราวหลั่งไหลเข้ามาให้รู้สึกหัวใจว้าวุ่นอยู่เป็นระยะ ทั้งเรื่องพ่อเข้าโรงพยาบาลผ่าตัด เรื่องเรียน เรื่องเงิน เรื่องคริสตจักร เรื่องงาน เรื่องสุขภาพ รวมทั้งเรื่องคู่ครองในอนาคต แต่ละเรื่องก็จะมีประเด็นปลีกย่อยที่เต็มไปด้วย unknown factor ข้อมูลไม่พอที่จะคิดวิเคราะห์หาทางออก ไม่รู้จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร แต่ก็รู้ว่าต้องไปต่อ

เช้านี้ตื่นมานั่งอธิษฐาน พระเจ้าสัมผัสใจว่า จงละความกระวนกระวายใจไว้กับพระเจ้า เพราะพระเจ้าทรงห่วงใยเรา

ลองเปิดๆอ่านพระคัมภีร์ดู Casting all your care upon him; for he careth for you

ให้เราบอกสิ่งที่เราเป็นห่วงกับพระเจ้า เพราะพระเจ้าเป็นห่วงเรา เป็นตรรกะที่ซาบซึ้งใจมากจริงๆ พระองค์ไม่เพียงใส่ใจเรา ห่วงใยเรา แต่เพราะห่วงใยเรานี่แหล่ะ ถึงใส่ใจห่วงใยในคนหรือสิ่งที่เราห่วงใยด้วย โอว... ซาบซึ้งๆ

ยิ่งนั่งสำรวจดูคำว่า กระวนกระวาย ในพระคัมภีร์ สิ่งที่ยิ่งพบเจอในพระคัมภีร์ กลับทำให้จิตใจ นิ่ง มากขึ้นเสียอีก

ลองมาดูกันนะ

1พงศาวดาร 21:13 "เรามีความกระวนกระวายมาก ขอให้เราตกเข้าไปอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า เพราะพระกรุณาคุณของพระองค์ใหญ่ยิ่งนัก แต่ขออย่าให้เราตกเข้าไปในมือของมนุษย์เลย" - เหตุการณ์ที่ดาวิดยอมรับผิด และต้องเลือก ว่าจะรับการลงโทษจากพระเจ้าอย่างไร เตือนใจผมว่า แม้พระเจ้าจะเข้มงวดจริงจังเพียงใด แต่พระคุณของพระองค์ก็ใหญ่หลวงนัก... พระองค์ทรงเป็นคุณพ่อใจดี แต่เข้มงวด

สุภาษิต 24:19 เจ้าอย่ากระวนกระวายเพราะคนกระทำบาป และอย่ามีใจริษยาคนชั่วร้าย - ไม่ต้องห่วง พระเจ้าทรงยุติธรรม ทุกคนจะได้รับผลตามการกระทำของเขา

สุภาษิต 12:25 ความกระวนกระวายของคนถ่วงเขาลง แต่ถ้อยคำที่ดีกระทำให้เขาชื่นชม - มัวแต่กลัวกังวลเป็นห่วงโน่นนี่ ก็ไม่ได้ทำอะไรสักที ชีวิตก็มีแต่จะถดถอยลง

มัทธิว 6
"เหตุฉะนั้น เราบอกท่านทั้งหลายว่า อย่ากระวนกระวายถึงชีวิตของตนว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม และอย่ากระวนกระวายถึงร่างกายของตนว่า จะเอาอะไรนุ่งห่ม ชีวิตสำคัญยิ่งกว่าอาหารมิใช่หรือ และร่างกายสำคัญยิ่งกว่าเครื่องนุ่งห่มมิใช่หรือ"
"ท่านกระวนกระวายถึงเครื่องนุ่งห่มทำไม จงพิจารณาดอกไม้ที่ทุ่งนาว่า มันงอกงามเจริญขึ้นได้อย่างไร มันไม่ทำงานมันไม่ปั่นด้าย"
"มีใครในพวกท่านโดยความกระวนกระวาย อาจต่อชีวิตให้ยาวออกไปอีกสักศอกหนึ่งได้หรือ"

"เหตุฉะนั้นอย่ากระวนกระวายว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม หรือจะเอาอะไรนุ่งห่ม"
"เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว" - ขั้นเทพมาก คนที่เชื่อในความจริงของพระคัมภีร์ข้อนี้ จะใช้ชีวิตได้เหนือความวิตกปกติของมนุษย์ทั่วไป เหอ เหอ ใครจะต่อชีวิตตัวเองได้

"มารธา มารธาเอ๋ย เธอกระวนกระวายและร้อนใจด้วยหลายสิ่งนัก" - จำได้ใช่ไหม มารีย์เลือกสิ่งที่ดีที่สุดของเธอแล้ว ลึกซึ้งครับ

เยเรมีย์ 17:8 "เขาเป็นเหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้ริมน้ำ ซึ่งหยั่งรากของมันออกไปข้างลำน้ำ เมื่อแดดส่องมาถึงก็ไม่กลัว เพราะใบของมันคงเขียวอยู่เสมอ และไม่กระวนกระวายในปีที่แห้งแล้ง เพราะมันไม่หยุดที่จะออกผล" ไม่ว่าจะอย่างไร การใกล้ชิดติดหนึบแนบในสนิท ก็จะทำให้เรารู้ว่า ไม่ว่าสถานะการณ์จะเป็นอย่างไร พระเจ้ารักห่วงใยใส่ใจเรามิเคยคลาดคลาย

ขอบคุณพระเจ้าครับ วันนี้ การเดินทางยามเช้าท่ามกลางมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่หน้านิ่วคิ้วขมวด... ผมกำลังอมยิ้มอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น