วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2552

บรรจุ...

22 "เพราะฉะนั้นจงกล่าวแก่พงศ์พันธุ์อิสราเอล พระเจ้าตรัสดังนี้ว่า พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย เรากำลังจะกระทำอยู่แล้ว ไม่ใช่เพื่อเห็นแก่เจ้า แต่เพราะเห็นแก่นามบริสุทธิ์ของเรา ซึ่งเจ้าได้กระทำให้สาธารณ์ท่ามกลางประชาชาติซึ่งเจ้าเข้าไปอยู่นั้น
23 และเราจะกระทำให้ความบริสุทธิ์แห่งนามใหญ่ยิ่งของเราปรากฏคืนมา ซึ่งเป็นสาธารณ์อยู่ท่ามกลางประชาชาติ และซึ่งเจ้ากระทำให้สาธารณ์ท่ามกลางเขา และประชาชาติทั้งหลายจะทราบว่า เราคือพระเจ้า พระเจ้าตรัสดังนี้แหละ เมื่อเราสำแดงความบริสุทธิ์ของเราท่ามกลางเจ้าต่อหน้าต่อตาของเขาทั้งหลาย
24 เพราะว่าเราจะเอาเจ้าออกมาจากท่ามกลางประชาชาติและรวบรวมเจ้ามาจากทุกประเทศ และนำเจ้าเข้ามาในแผ่นดินของเจ้าเอง
25 เราจะเอาน้ำสะอาดพรมเจ้า และเจ้าจะสะอาดพ้นจากมลทินทั้งหลายของเจ้า และเราจะชำระเจ้าจากรูปเคารพทั้งหลายของเจ้า
26 เราจะให้ใจใหม่แก่เจ้าและเราจะบรรจุจิตวิญญาณใหม่ไว้ในเจ้า เราจะนำใจหินออกไปเสียจากเนื้อของเจ้า และให้ใจเนื้อแก่เจ้า
27 และเราจะใส่วิญญาณของเราภายในเจ้าและกระทำให้เจ้าดำเนินตามกฎเกณฑ์ของเรา และให้รักษากฎหมายของเราและกระทำตาม
28 เจ้าจะอาศัยอยู่ในแผ่นดินซึ่งเราให้แก่บรรพบุรุษของเจ้า และเจ้าจะเป็นประชากรของเราและเราจะเป็นพระเจ้าของเจ้า
29 เราจะช่วยกู้เจ้าให้พ้นมลทินทั้งหลายของเจ้า และเราจะเรียกข้าวมา และกระทำให้อุดมสมบูรณ์ และจะไม่ให้เจ้าเกิดความอดอยากเลย
30 เราจะกระทำให้ผลของต้นไม้และไร่นาอุดมสมบูรณ์ เพื่อเจ้าจะไม่ต้องทนรับความอับอายขายหน้าเพราะความอดอยากท่ามกลางประชาชาติอีกเลย
31 แล้วเจ้าจะระลึกถึงทางที่ชั่วของเจ้า และการกระทำของเจ้าที่ไม่ดีแล้วเจ้าจะเกลียดตัวเจ้าเอง เพราะความบาปชั่วของเจ้า และการกระทำลามกของเจ้า
32 พระเจ้าตรัสว่า ที่เรากระทำนั้นมิใช่เพราะเห็นแก่เจ้า ขอให้เจ้าทราบเสีย พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย จงอับอายและขายหน้าด้วยเรื่องทางของเจ้าเถิด


เมื่อเช้านั่งอธิษฐานกับพระเจ้าอยู่ ก็มีคำว่า "บรรจุ" ขึ้นมาในจิตใจ แล้วก็นึกถึงพระธรรมตอนนี้ ก็เลยมานั่งคร่ำครวญ เอ้ย ใคร่ครวญ ขอความเข้าใจจากพระเจ้า ตามนี้ครับ

พระเจ้า เป็นผู้รื้อฟื้นชุมชนของพระองค์

พระองค์รื้อฟื้นอย่างไร

1. การรื้อฟื้นเป็นพระประสงค์ เป็นความตั้งใจของพระองค์ (22) ทรงรื้อฟื้นเพื่อพระองค์เอง ทรงรื้อฟื้นในขณะที่เรายังเป็นคนบาปและกระทำการให้พระนามของพระองค์ถูกลบหลู่
2. การรื้อฟื้นเริ่มต้นขึ้น เมื่อพระองค์สำแดงความบริสุทธิ์ของพระองค์แก่ประชากรของพระองค์ (23)
3. พระเจ้าจะนำเราให้ไปอยู่ในที่ของเรา (24)
4. พระเจ้าจะทรงชำระเรา พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงทำงานในใจของเรา (25)
5. พระเจ้าจะทรงนำใจใหม่ ซึ่งเป็นใจที่มีชีวิตสดใหม่ มาใส่ไว้ให้เราแทนใจเดิมซึ่งแข็งกระด้างตายแล้ว (26)
6. พระเจ้าจะทรงประทานจิตใจ หรือ ความปรารถนาของพระองค์ให้กับเรา (27) ในการเชื่อฟังและกระทำตามพระบัญญัติของพระเจ้า
7. พระเจ้าจะสถาปนาความสัมพันธ์กับเราอีกครั้ง (28) สิทธิและหน้าที่ต่างๆจะกลับคืนมา แน่นอนว่ารวมถึงพระพรด้วย (อ่านต่อได้ในข้อหลังจากนี้)
8. พระเจ้าจะทรงปกป้อง และดูแลในความจำเป็นของเรา (29) ดั่งเช่น ที่เคยทรงดูแลเลี้ยงดู อิสราเอลในถิ่นทุรกันดาร ด้วย มานา
9. พระเจ้าจะเป็นผู้ประทานศักดิ์ศรี และการเกิดผลแก่เรา (30) เพื่อที่ตัวเราจะไม่ต้องอับอายอีกต่อไป
10. พระเจ้าจะทำให้เราระลึกถึงความเลวร้ายในวันที่เราได้รับผลตามการประพฤติที่ชั่วร้ายของเรา (31-32) เพื่อให้เราตระหนักถึงพระคุณของพระเจ้า และเจียมตัวในความกรุณาของพระองค์

จริงๆนะ ที่ลืมตาอ้าปาก หัวเราะร่ามีความสุข ได้ในทุกวันนี้ ก็เพราะพระเจ้ามิใช่หรือ อย่าลืมซะล่ะ ว่าทุกสิ่งล้วนเป็นมาโดยพระคุณพระเจ้าแม้แต่ความสามารถของเรา ทั้งหมดทั้งสิ้น พระเจ้าประทานให้ เพื่อที่จะมิให้เราคนใดคนหนึ่งอวดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น