วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552

self...

ช่วงนี้ ไปลงเรียนพระคัมภีร์ Nexus Bible Programs เอาไว้ ก็ไม่ได้คิดอะไรมากหรอก แค่มีพี่คนหนึ่งมาสอน ก็คิดว่า ชาตินี้จะได้มีโอกาสเรียนรู้จากชีวิตและประสบการณ์การรับใช้พระเจ้าของพี่เขาไหม หากปล่อยโอกาสนี้ให้ผ่านไป

หากวันนี้ไม่ลงเรียน อีก 30 ปีข้างหน้า มองย้อนกลับมา เราคงเสียใจมากแน่ๆ ก็ตัดสินใจเรียน โดยไม่ละเลยภาระปัญหาที่ต้องเผชิญตามมา

จะบอกว่า รู้สึกคุ้มค่ามากๆ จริงๆนะ

เมื่อวานนี้ อ.ผู้สอนติดภาระกิจ จึงให้ศิษย์เอก คือ อ.กอล์ฟมาสอนแทน อ.กอล์ฟท่านเติบโตขึ้นมากจริงๆ วันนี้ท่านสอนหลายอย่าง สิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์และโดนใจผมอย่างมาก คือ เรื่อง 3-self

1. self-control หรือ การรู้จักบังคับตน 1ในผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นลักษณะชีวิตพื้นฐานของคริสเตียน คงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก พูดกันเป็นภาษาง่ายๆมันคือการรู้จักควบคุม ความคิด ความรู้สึก คำพูด และการกระทำของเรานั่นเอง ไม่ใช่เพียงแค่การอดทนอดกลั้นเหมือนหลักปรัชญาของบางศาสนา แต่คือ การรู้จักตัวเองมากพอที่จะแสดงออกตอบสนองตามพระลักษณะของพระเจ้าที่อยู่ภายในชีวิตเรา
2. self-discipline หรือ การมีวินัยในตนเอง พูดง่ายๆ คือ การรู้จักเวลา รู้ว่าเวลาใดควรหรือไม่ควรทำสิ่งใด ต้องทำหรือต้องไม่ทำสิ่งใดในเวลาใด เคารพเส้นตาย เป้าหมาย แผนที่วางไว้ ให้รู้จักกำหนดเส้นตายของงาน เราจะบีบตัวเองให้ทำงานเก่งขึ้นได้
3. self-learning หรือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง ขยันที่จะเป็นนักอ่าน นักศึกษา นักค้นคว้า ไม่ต้องรอให้อาจารย์มาป้อน เรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเองเสมอๆ

อ.กอล์ฟ เชื่อมั่นว่า ใครที่สามารถพัฒนาตัวเองในทั้งสามด้านนี้ได้ จะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน ผมขอรับไว้เป็นดั่งคำอวยพรเนื่องในวันเกิดปีนี้ของผมนะครับ

ปีนี้เป็นปีที่แปลก แต่ดีจริงๆ เป็นปีแรกที่ไม่มีข้อความส่งมาอวยพรวันเกิดซักข้อความเดียว คนรอบข้างใกล้ตัวตามโครงสร้างอภิบาลดูเหมือนจะไม่มีใครรู้วันเกิดของผมนะนี่ มีคนสองคนที่โทรมา msnมา ระหว่างวัน และอีกหลายคนที่อวยพรผ่าน"ฮิห้า" อย่างไรก็ขอบคุณนะครับ
ส่วนที่บอกว่าดีจริงๆ เพราะคำอวยพรแรกในวันเกิดปีนี้ เป็นคำอวยพรที่สัมผัสได้ถึงความห่วงใยและการเอาใจใส่ของคนอวยพร ผมเชื่อว่าคำอวยพรทั้งหมดจะเป็นจริงตามนั้น ผมรู้ว่า ผู้ที่อวยพรผมพระเจ้าจะทรงอวยพรเขากลับ และหวังว่า เราจะได้อวยพรให้กันและกันเช่นนี้ไปตลอด จนแก่จนเฒ่าไปด้วยกัน

เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ปีนี้ เป็นปีที่ผมเองจะกล้าเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น... ขอบคุณที่ยอมรับผมได้ ไม่ว่าผมจะเป็นอย่างไร ผมจะดีขึ้นแน่ๆ ผมสัญญาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น